Sáng ngày 25/5, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã chứng khoán MSN), CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán MCH) và CTCP Masan MeatLife (mã chứng khoán MML) đồng tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025.
Chuyển đổi số là chìa khoá
Tại đại hội, chia sẻ về động lực phát triển của tập đoàn, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group cho biết, nhu cầu tiêu dùng không bao giờ dừng, chỉ đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn, chất lượng hơn, giá trị hơn. Đó là nguồn cảm hứng vô tận cho các doanh nghiệp hàng tiêu dùng. Năng lực xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu là yếu tố tồn tại mãi mãi và là điều người tiêu dùng lựa chọn, các công ty đầu tư xây dựng.
“Sau 30 năm kiên trì nỗ lực, Masan đã xây dựng được nhiều thương hiệu và nhãn hiệu thành công. Năm 2024 có khoảng 98% người tiêu dùng Việt Nam chọn sản phẩm của Masan, năm nay có thể là 99%. Đặc biệt, nhãn hiệu tương ớt Chin-su được người tiêu dùng trẻ "nằm lòng", cho thấy sức mạnh không chỉ là "powerful brand" (thương hiệu mạnh) mà từng bước trở thành "love brand" (thương hiệu được yêu thích) – sự lựa chọn số 1. Đây là yếu tố quan trọng dẫn dắt hành trình "Go Global" của tập đoàn” - ông Nguyễn Đăng Quang tự hào.
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan chia sẻ tại Đại hội
Chủ tịch Masan Group cho rằng hành trình chuyển đổi của tập đoàn có lúc khiến người ngoài khó hiểu, nhưng mọi thay đổi đều hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu lớn chưa được thỏa mãn của người tiêu dùng. Masan đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong hành trình 5 năm xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp và sẽ tập trung củng cố thị phần chi tiêu, mang về lợi nhuận trong giai đoạn 2.
Theo ông Nguyễn Đăng Quang, chuyển đổi số là "mảnh ghép còn thiếu" để Masan vươn mình từ hình ảnh tập đoàn truyền thống, đa ngành trở thành nền tảng trải nghiệm tiêu dùng tích hợp, tương tự như các tập đoàn bán lẻ và công nghệ hàng đầu thế giới như Walmart, Amazon, Alibaba, Reliance hay Apple. Ông cảnh báo các mô hình truyền thống sẽ dần biến mất và chuyển đổi số sẽ định hình lại toàn bộ ngành (sản xuất, chuỗi cung ứng, thương hiệu, đổi mới, trải nghiệm khách hàng, bán lẻ hiện đại). Việc tích hợp phần mềm, dữ liệu, AI, tự động hóa vào DNA của Masan là điều bắt buộc.
"Hãy tưởng tượng một thế giới nơi người tiêu dùng nhận được những ưu đãi cá nhân hóa mỗi khi họ bước vào khu vực gần cửa hàng nhờ công nghệ định vị địa lý (geo-fencing), hoặc trải nghiệm một hành trình cùng những thương hiệu yêu thích của họ" - Chủ tịch Masan chia sẻ.
Masan đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận lên 52% trong năm 2025
Về hoạt động kinh doanh và con đường chuyển đổi số, Go Digital, ông Danny Lê - Tổng Giám đốc Masan Group nhấn mạnh rằng Masan đã thực hiện đúng lời hứa về kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024. "Tại Đại hội đồng cổ đông năm trước, chúng tôi đã cam kết với các cổ đông rằng Masan sẽ quay lại con đường tăng trưởng có lợi nhuận, và chúng tôi tự hào đã thực hiện được điều này trong năm 2024" - ông Danny Le nói.
Ông Danny Lê - Tổng Giám đốc Masan Group phát biểu tại Đại hội
Nói cụ thể hơn về chuyển đổi số, ông Danny Le cho biết sẽ xây dựng một giao diện số như một người anh em sinh đôi của những điều chúng ta đang làm trên môi trường offline, làm sao để số hóa, vận hành đa kênh và kết hợp được. “Chuyển đổi số là mảnh ghép cuối cùng, với việc xây dựng giao diện số người tiêu dùng để tích hợp, cuối năm nay nền tảng này sẽ đi vào vận hành, sử dụng AI và Machine learning.
“5 trụ cột chiến lược để khai mở lợi nhuận và vượt trội bền vững của Masan sẽ là: Thị phần chi tiêu, mạng lưới, hội viên, chuỗi cung ứng, chuyển đổi số + tự động hóa. Khi mọi mảnh ghép chiến lược được hoàn thiện, giá trị bền vững sẽ được tạo ra với: Tăng trưởng lợi nhuận 20%; tăng trưởng ROE 20%; 2x Tỷ lệ nợ ròng/ EBITDA” - ông Danny cho biết thêm.
Tại ĐHĐCĐ, Masan trình cổ đông kế hoạch tùy thuộc vào phê duyệt nội bộ của Công ty, điều kiện kinh tế vĩ mô và sự phục hồi của thị trường tiêu dùng, với dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2025 sẽ nằm trong khoảng từ 80.000 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng LFL từ 7% đến 14% so với cùng kỳ (sau điều chỉnh cho việc tách hợp nhất HCS).
Trong năm 2025, tổng doanh thu hợp nhất, không bao gồm MHT, dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 74.013 tỷ đồng đến 78.013 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng từ 8% đến 13% so với cùng kỳ. Kế hoạch LNST từ 4.785 - tối đa 6.500 tỷ đồng, tương ứng 14-52% so với cùng kỳ. Masan Group cũng trình cổ đông thông qua tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và sửa đổi điều lệ tương ứng. Masan Group không chia cổ tức năm 2024.
Tập đoàn Masan và hai công ty con đồng tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 trong sáng 25/4, tại TP Hồ Chí Minh
Tập đoàn cũng lên phương án phát hành cổ phần mới theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với số lượng tối đa 0,5% số cổ phần đang lưu hành của công ty, giá 10.000 đồng/cp. Thời điểm dự kiến trong năm 2025 hoặc 4 tháng đầu năm 2026.
Masan Consumer, Masan MEAT Life, WinCommerce và các kế hoạch tăng trưởng năm 2025Cùng ngày và trong chuỗi sự kiện, 2 ĐHĐCĐ của Masan Consumer (UpCOM: MCH) và Masan MEATLife (UpCOM: MML), cũng diễn ra. Trong kế hoạch trình cổ đông, Masan Consumer dự kiến tiếp tục duy trì tăng trưởng doanh thu hai chữ số từ 10% đến 15%, nâng tổng doanh thu lên mức 33.500 tỷ đồng - 35.500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế từ 7.300 - 7.800 tỷ đồng. Masan Consumer trình kế hoạch trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 95%, tương đương số tiền 6.884 tỷ đồng. Công ty đã thực hiện chi trả số tiền này trong năm. Kế hoạch cổ tức năm 2025 là tỷ lệ 60% bằng tiền mặt, tương ứng 6.000 đồng/cp. Masan Consumer trình kế hoạch phát hành ESOP tương tự Masan Group. CTCP Masan MeatLife dự kiến đạt doanh thu từ 8.250 tỷ đồng đến 8.750 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng từ 8% đến 14% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế từ 25-205 tỷ đồng. Ngoài ra, một số thành viên chưa niêm yết của Masan như WinCommerce - đơn vị điều hành chuỗi bán WinMart, WinMart+ và Masan High-Tech Materials dự kiến đạt doanh thu thuần từ 35.600 tỷ đồng đến 36.900 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng từ 8% đến 12% so với cùng kỳ năm trước và đạt lợi nhuận sau thuế dương cả năm. Đặc biệt, WinCommerce (WCM), một mảnh ghép quan trọng của Masan, cho biết với kết quả tăng trưởng dương ở năm 2024, đã đánh dấu chặng đường hoàn tất 5 năm tái cơ cấu. Cụ thể, bà Lê Thị Phương - Tổng Giám đốc WCM cho biết tại cuối 2024, lần đầu tiên WCM vượt doanh thu 33.000 tỷ (+10% so với cùng kỳ năm trước) EBIT 303 tỷ (+4.000 tỷ VND trong giai đoạn 2019-2024), dòng tiền khả dụng 1.500 tỷ (giảm 8 ngày tồn kho so với cùng kỳ năm trước). Lãnh đạo WCM nhấn mạnh, tăng trưởng dự kiến 2025 sẽ được thúc đẩy bởi việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, tăng tốc tăng trưởng doanh thu LFL. Trong quý II/2025, WCM sẽ tập trung đẩy nhanh việc mở mới cửa hàng và duy trì kiểm soát chặt chẽ lợi nhuận nhằm ứng phó với sự thay đổi nhu cầu do yếu tố mùa vụ. Mục tiêu năm 2025, WCM dự kiên nâng số lượng cửa hàng 4.500 tỷ đồng, nâng doanh số lên 37.000 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ. Phúc Long Heritage của Masan cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 1.910 tỷ đồng đến 2.200 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 18% đến 36% so với cùng kỳ năm trước. |